Tài sản là gì?

Nhiều lầm tưởng về tài sản dẫn đến chúng ta bị mắc kẹt trong chính nó để rồi nó bào mòn những tài sản thực sự của chúng ta.

Một chiếc xe máy, ô tô, một chiếc điện thoại hay đôi khi cả một ngôi nhà cũng chưa hẳn đã là một tài sản. Có thể nó khiến bạn nghèo đi vì chính những chi phí khấu hao cho nó hay chi phí cơ hội bị bỏ lỡ.

Vậy định nghĩa tài sản theo ngóc nhìn phương Tây là gì?
Đó là thứ theo thời gian gia tăng thêm giá trị hoặc đóng góp dòng tiền dương cho bạn.

Nếu một chiếc xe bạn dùng để đi lại thì sự giảm giá theo thời gian của nó khiến nó có thể chở thành tiêu sản của bạn rồi.
Trường hợp nếu không có xe bạn phải đi bằng các phương tiện công cộng hoặc phương tiện công nghệ khác và đó cũng là một khoản chi phí. Lúc này bài toán chi phí đi phương tiện khác và khấu hao khi đúng xe của bạn cần phải đặt lên bàn cân xem cái nào đang tiêu tốn nhiều tiền hơn.
Ngoài tiền thì còn một thứ nữa đó là thời gian. Nếu chúng ta tiết kiệm được thời gian bằng phương tiện cá nhân hơn công cộng thì đó cũng là một yếu tố quan trọng để đưa vào so sánh.

Vậy tài sản hay tiêu sản nó lệ thuộc rất nhiều vào bối cảnh, nhu cầu công việc và mức độ sử dụng của bạn.

VD: Nếu bạn là một người làm văn phòng, cung đường cố định và không phải đi ra ngoài để gặp khách hàng. Việc sử dụng một phương tiện giao thông như xe bus, tầu điện từ nhà đến công ty sẽ là ưu tiên số 1. Khi này việc mua một chiếc xe máy, xe ô tô chỉ dùng để đi làm sẽ là một sự lãng phí.
Ngược lại nếu bạn là một nhân viên kinh doanh phụ trách một địa bàn nhất định và thường xuyên phải đến gặp từng vị khách của mình nếu bạn dùng xe bus, tàu điện, xe công nghệ đều là hạ sách vì khách hàng có thể không kiên nhẫn đợi bạn đợi bắt xe bus đến gặp họ.

Qua trên chúng ta sẽ thấy được việc trả lời câu hỏi thứ đó là tài sản hay tiêu sản nó phụ thuộc vào bối cảnh của chính người đặt câu hỏi đó bạn.

– Vì sao những người giàu có lại hay mua những tác phẩm nghệ thuật đắt tiền và độc bản?
Vì đó là một thứ giá chỉ tăng theo thời gian chứ không có giảm.
Mặc dù không tạo ra dòng tiền dương nhưng nó lại có yếu tố tăng giá theo thời gian. Chính điều này đã giúp tiền của họ không bị mất giá vì yếu tốt lạm phát đó bạn.

Tóm lại cứ cái gì tăng giá trị theo thời gian hoặc tạo ra dòng tiền dương cho bạn thì đó là tài sản (theo ngóc nhìn phương Tây)

Thế theo góc nhìn phương Đông thì sao?

Các cụ nói “Con cái là của để dành”
Tài sản cha mẹ dành cho con là “Cái chữ” đó con.
Hay tổ tiên để Đức lại cho con cháu.

Nhà Phật có một câu chuyện rất hay về tài sản thực của bạn.
Một ông phú hộ chuẩn bị chết thì gọi đến 4 bà vợ của mình.
Ông hỏi ta sắp chết rồi trong các nàng có ai muốn đi cùng ta không?

Bà vợ 1 nói ông cứ đi một mình tôi sẽ ở lại đây.
Bà vợ 2 nói ông cứ đi một mình tôi sẽ lấy người khác.
Bà vợ 3 nói ông cứ đi một mình tôi sẽ làm đám ma cho ông.
Bà vợ 4 nói tôi sẽ đi cùng ông.

Bốn bà vợ tượng chưng cho 4 thứ mà mỗi chúng ta đều lầm tưởng.

Bà vợ 1
– Chúng ta nghĩ sức khỏe và vẻ đẹp thân xác này là tài sản vô báu của chúng ta nên chúng ta chăm sóc và chiều chuộm nó. Cơ mà khi thần chết đến thì nó sẽ bỏ ta ngay thôi.

Bà vợ 2
– Chúng ta nghĩ những của cải vật chất mà cả cuộc đời chúng ta tích góp được là tài sản của mình nhưng ngay khi ta chết nó được chuyển sang tay người khác để sử dụng.

Bà vợ 3
– Chúng ta nghĩ con cái, vợ chồng là tài sản của mình. Nhưng khi ta chết họ chỉ có thể thương xót mà lo hậu sự cho ta mà thôi.

Bà vợ 4.
– Chúng ta không bao giờ đoái hoài đến thứ này nhưng thực sự đó mới là tài sản của ta. Đó chính là Nghiệp (nghiệp là thứ bạn suy nghĩ, bạn nói và bạn làm trong đời sống). Khi chúng ta tạo ra những nghiệp bất thiện thì quả khổ sẽ đi theo ta. Khi chúng ta tạo nghiệp thiện thì quả phước báu sẽ đi theo ta.

Nghiệp chính là tài sản thực sự của chúng ta, nó đi theo ta như bóng với hình, theo hết kiếp này qua kiếp khác.

Giờ đây qua các góc nhìn của phương Tây, phương Đông, và nhà Phật bạn hãy tự đúc rút câu trả lời cho chính mình.
Đâu là tài sản thực sự bạn đang có nhé.

Ninh Việt Tú
PS: gửi tặng các bạn file excel về quản lý tài chính:
https://ninhviettu.com/quan-ly-tai-chinh-ca-nhan/